Main
Thứ năm, ngày 21/11/2024

Hội nghị thông qua kết quả giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh

Thứ ba, 28/05/2019
Chiều ngày 24/5, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tổ chức hội nghị thông qua dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chương trình giáo dục và mô hình trường học mới VNEN, việc đảm bảo an toàn trường học trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Đồng chí Lê Thu Hà, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì hội nghị, cùng dự có các đồng chí: Bùi Mai Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Ngọc Hà, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo chuyên trách các ban HĐND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố: Gia Viễn, Yên Mô, Tam Điệp, Ninh Bình.

Đ/c Đinh Ngọc Hà - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị
 
Theo dự thảo Báo cáo, từ năm học 2013-2014, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT triển khai thí điểm mô hình trường học mới tại một số trường học với số lượng tăng dần hàng năm. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai mô hình ở 17 trường THCS và 82 trường tiểu học với tổng số 944 lớp/30.146 học sinh. Nhìn chung, các cơ sở giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy và học đúng chương trình quy định, tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Quy mô trường, lớp các cấp học cơ bản ổn định; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường; tỷ lệ phòng học kiên cố toàn ngành đạt 86,6%. Việc áp dụng mô hình trường học mới VNEN được đánh giá có nhiều điểm tích cực, đã rèn luyện cho học sinh kỹ năng sống trong tập thể, chủ động, tự quản, tự giác, nhất là kỹ năng giao tiếp, hợp tác làm việc nhóm. Về đảm bảo an toàn trường học, hầu hết các cơ sở giáo dục đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn; xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; xây dựng quy chế phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành về an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh, đuối nước, cháy nổ, an toàn giao thông và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Bên cạnh những kết quả đạt được kể trên, vẫn còn những khó khăn, hạn chế, như: Tình trạng quá tải học sinh tại các nhà trường có xu hướng gia tăng; việc sử dụng công nghệ thông tin vào giờ học còn hạn chế; một số giáo viên vừa dạy theo mô hình trường học mới vừa dạy theo chương trình truyền thống nên chưa đổi mới hoàn toàn trong phương pháp tổ chức; việc kiểm tra, đánh giá học sinh theo mô hình trường học mới khác với chương trình hiện hành do vậy khó khăn cho việc xếp loại học sinh cuối năm và xét tốt nghiệp. Tài liệu, sách giáo khoa chưa phát hành rộng rãi, giá thành sách cao, cung ứng chậm, khó mua ngoài thị trường; cơ sở vật chất trường, lớp xuống cấp; quá tải trường lớp, thiếu phòng chức năng, sân chơi, bãi tập; phòng học không đủ diện tích, ánh sáng, bàn ghế chưa đúng chuẩn; hầu hết nhà vệ sinh đều chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn.
Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá nội dung giám sát là thiết thực, là vấn đề được đông đảo người dân quan tâm, theo dõi, quy trình thực hiện giám sát chặt chẽ, bài bản. Các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ một số vấn đề trong việc thực hiện chương trình giáo dục và mô hình trường học mới VNEN, việc đảm bảo an toàn trường học như chuẩn hóa đội ngũ nhân viên y tế trong các nhà trường, xây dựng biển báo, gờ giảm tốc tại khu vực các trường học theo quy định, giải pháp phối hợp giữa các ngành với UBND cấp huyện trong phân cấp, quản lý, tuyển dụng biên chế, sớm khắc phục tình trạng mất cân đối về cơ cấu, chủng loại giáo viên.
Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thu Hà, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo Báo cáo trước khi ký ban hành.
 

Tác giả bài viết: Phan Thùy Linh - Phòng Tổng hợp

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 65

Hôm nay: 210

Tổng lượt truy cập: 435437