Main
Chủ nhật, ngày 01/06/2025

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV: Thảo luận ở Tổ về Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi)

Thứ bảy, 17/05/2025

Tiếp theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 17/5/2025, tại Tổ thảo luận số 12, dưới sự chủ trì của đại biểu Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: Ninh Bình, Đà Nẵng, Hưng Yên, Gia Lai thảo luận, đóng góp ý kiến vào một số dự thảo luật.

Tại Tổ thảo luận, các vị đại biểu đã tập trung cho ý kiến vào 3 dự án Luật, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam; Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Quan tâm đến việc sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công, đại biểu Đinh Việt Dũng, Uỷ viên BTV, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình mong muốn, hệ thống pháp luật được hoàn thiện nhanh nhất, tạo ra “đường băng” để kinh tế phát triển và giải quyết dứt điểm những tồn tại, chống lãng phí. Từ thực tế của địa phương, đại biểu cho biết: hiện nay, việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn còn gặp khó khăn do sự chồng chéo giữa Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách. Khi thẩm định các dự án đầu tư công, các địa phương còn lúng túng trong việc phân bổ kinh phí, ngân sách trước hay phê duyệt dự án đầu tư trước. Để phân định rõ việc này rất khó như câu chuyện “con gà có trước hay quả trứng có trước”. Đại biểu cho rằng, không cần thẩm định đối với nguồn vốn nếu dự án sử dụng vốn ngân sách bổ sung có mục tiêu của Trung ương hoặc địa phương mà chỉ cần thẩm định đối với nguồn vốn hỗn hợp. Đồng thời, đề xuất dự án đầu tư công không được vượt quá 2 kỳ kế hoạch trung hạn.

Liên quan đến Luật Ngân sách (sửa đổi), đại biểu Định Việt Dũng nêu, trong Dự thảo Luật có quy định ngân sách hỗ trợ địa phương khác đầu tư xây dựng dự án, công trình trọng điểm, liên kết vùng, liên kết quốc gia, liên kết quốc tế… Do đó, để thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện Luật, đề nghị làm rõ khái niệm về dự án, công trình liên kết vùng, liên kết quốc gia, liên kết quốc tế được quy định tại Điều 4.

Đối với nội dung phân chia nguồn thu của Ngân sách Trung ương tại Điều 35 Dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), đại biểu nhất trí với phương án quy định cụ thể tỷ lệ phần trăm giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương của các khoản thu phân chia. Song đề nghị, để nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giao cho địa phương quản lý, thay vì chia tỷ lệ. Với lý do là tạo điều kiện về nguồn lực cho các địa phương để thực hiện nhiệm vụ chi đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị bổ sung thêm từ công khai trong phạm vi điều chỉnh tại Điều 1 dự thảo của Luật. Ngoài ra, đại biểu đề xuất giảm mức tối đa của quỹ dự trữ tài chính từ 25% xuống 15 - 20% dự toán chi hàng năm, vì mức 25% hiện nay là quá cao. Bởi thông thường để chi hết được nguồn từ quỹ dự trữ tài chính là rất khó khăn. Do đó, không nên để nguồn tiền dự trữ này nguồn tiền chết, sẽ gây lãng phí nguồn lực.

Cùng tham gia thảo luận tại Tổ về Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình đồng tình cao với các nội dung sửa đổi. Trong đó có quy định về nguyên tắc quản lý ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm một số nguyên tắc như: mọi hoạt động quản lý ngân sách nhà nước phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về ngân sách, kế toán, kiểm toán và các văn bản pháp luật có liên quan; đảm bảo nguyên tắc quản lý ngân sách nhà nước có tính tương đối ổn định. Bởi hệ thống ngân sách nhà nước cần có duy trì sự ổn định tương đối, trong trung và dài hạn để tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư. Nếu thay đổi chính sách về ngân sách thì cần được thực hiện một cách thận trọng và có lộ trình rõ ràng.

Đối với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật: Luật Hải quan, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Đầu tư và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, các đại biểu thống nhất với đề xuất sửa đổi, bổ sung tại các Luật này. Trong đó, tập trung về chế độ ưu đãi đối với khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số… Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát các quy định cụ thể để bảo đảm chặt chẽ; tăng cường cơ chế giám sát, hậu kiểm, cơ chế xử lý các rủi ro phát sinh để bảo đảm minh bạch, tránh lợi dụng chính sách; tiếp tục rà soát các quy định về phân cấp, phân quyền để sửa đổi, bổ sung phù hợp với các chủ trương mới của Đảng và thống nhất với pháp luật có liên quan...

Tác giả bài viết: Vân Giang - Phòng Công tác Quốc hội

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 7

Hôm nay: 336

Tổng lượt truy cập: 532809