Main
Thứ sáu, ngày 18/10/2024

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc với cử tri là cán bộ, đoàn viên, công nhân, lao động

Thứ hai, 14/10/2024

Chiều ngày 14/10/2024, tại nhà Văn hóa xã Gia Vân (huyện Gia Viễn), Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri là cán bộ, đoàn viên, công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh.

Ảnh: Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri

Dự hội nghị tiếp xúc cử tri có các đồng chí: Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Dương Đức Khanh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, huyện Gia Viễn.

Đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin đến cử tri dự kiến thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV. Theo dự kiến, kỳ họp thứ 8 diễn ra tại Thủ đô Hà Nội sẽ được khai mạc vào ngày 21/10/2024 và bế mạc vào ngày 30/11/2024 (Đợt 1 từ ngày 21/10/2024 đến sáng ngày 13/11/2024; đợt 2 từ ngày 20/11/2024 đến ngày 30/11/2024). Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 16 dự án luật, 02 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 12 dự án luật; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Bên cạnh đó, có 12 nhóm nội dung được các cơ quan gửi báo cáo để đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu.

Ảnh: Cử tri phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, đã có 11 lượt đại biểu cử tri là đoàn viên, công nhân, lao động phát biểu với 12 ý kiến liên quan đến Dự thảo Luật Công đoàn và Dự thảo luật Việc làm sẽ được thông qua tại Kỳ họp tới đây.

Đối với Dự thảo Luật Việc làm, có ý kiến cử tri cho rằng, có rất nhiều người lao động “cả đời không thất nghiệp” (vì không phải chấm dứt hợp đồng lao động giữa chừng) cảm thấy thiệt thòi khi họ không được hưởng quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp lần nào, trong khi cả quá trình cống hiến cho doanh nghiệp họ đều phải chấp hành quy định của pháp luật về đóng bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy, cử tri đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định hỗ trợ đối với đối tượng này khi về hưu hoặc hỗ trợ thân nhân người lao động khi gặp rủi ro về việc làm. Có các quy định, chính sách cụ thể, hỗ trợ kịp thời để người lao động được hưởng quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định. Quy định cứng về mức đóng bảo hiểm thất nghiệp đối với người sử dụng lao động, đồng thời quy định rõ các trường hợp đặc biệt để Chính phủ điều chỉnh mức đóng này. Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% (Dự thảo Luật) lên 75% (bằng mức hưởng lương hưu tối đa) để tạo điều kiện hỗ trợ cho người lao động duy trì cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp. Sửa đổi quy định về nhóm không được hưởng trợ cấp thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động (theo Luật hiện hành là có 2 nhóm, Dự thảo Luật loại trừ đến bốn nhóm ra khỏi đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp)…

Đối với Dự thảo Luật Công đoàn, đại biểu cử tri kiến nghị Quốc hội: Nghiên cứu, có cơ chế, chính sách phù hợp trong công tác đào tạo, tuyển dụng, quản lý đối với cán bộ công đoàn chuyên trách nhằm phát huy vai trò của đội ngũ này, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Xem xét tháo gỡ về chính sách tuyển dụng, để có thể thu hút những cán bộ công đoàn có nhiều kinh nghiệm, trưởng thành từ cơ sở. Cho phép người lao động khu vực không chính thức có quyền thành lập, gia nhập công đoàn để họ được bảo vệ quyền lợi. Tiếp tục quy định nguồn thu 2% kinh phí công đoàn trong Luật Công đoàn (sửa đổi); đồng thời quy định chế tài xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình không đóng kinh phí công đoàn...

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo: Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở lao động - Thương binh và Xã hội; lãnh đạo huyện Gia Viễn đã tiếp thu, giải trình, làm rõ một số vấn đề mà cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Ảnh: Đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu ý kiến cử tri

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến tại buổi tiếp xúc. Đồng chí cũng trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến việc quy định về gia nhập Công đoàn; cho phép người lao động khu vực không chính thức có quyền gia nhập công đoàn; công tác tuyển dụng, đào tạo, quản lý đối với cán bộ công đoàn chuyên trách; xử lý vi phạm pháp luật về công đoàn. Đối với các kiến nghị liên quan đến Dự thảo Luật Việc làm, đồng chí Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: “Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) lần này, mang đến nhiều điểm mới tích cực cho người lao động như: mở rộng đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài; quy định linh hoạt mức đóng bảo hiểm thất nghiệp và sửa đổi các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp...Đồng thời, bổ sung, sửa đổi nhiều quy định về Bảo hiểm thất nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để tất cả người lao động”. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tham gia thảo luận, đóng góp xây dựng Luật tại kỳ họp tới đây và các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp theo quy định, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Nhân dịp này, các vị ĐBQH tỉnh và lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện Gia Viễn đã trao tặng 100 suất quà (mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng từ nguồn tài chính của Liên đoàn Lao động tỉnh phân bổ) cho đoàn viên, người lao động huyện Nho Quan và huyện Gia Viễn có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ gây ra vừa qua.

Tác giả bài viết: Phòng TTDN

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 4

Hôm nay: 78

Tổng lượt truy cập: 429341