Main
Thứ sáu, ngày 18/10/2024

Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Điện lực

Thứ tư, 09/10/2024

Chiều 09/10/2024, để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và góp ý vào dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi khảo sát việc thi hành Luật Điện lực tại Sở Công thương. Đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.

Ảnh: Quang cảnh buổi khảo sát

Thời gian qua, việc thực hiện Luật Điệnlực trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát đã nghe lãnh đạo Sở Công Thương báo cáo công tác triển khai thực hiện Luật Điện lực năm 2024 (được sửa đổi, bổ sung năm 2012, năm 2018 và năm 2022)  trao đổi về một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật Điện lực; phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới; vấn đề tiết kiệm điện; cấp giấy phép kinh doanh điện, công tác hậu kiểm đối với các quan được cấp giấy phép kinh doanh điện…

Về kiến nghị, đề xuất, sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực, Sở Công Thương đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, ban hành các quy định, hình thức xử lý đối với các hành vi của các tổ chức, cá nhân có hành vi gây cản trở, chậm trễ trong việc thúc đẩy phát triển thị trường mua bán điện cạnh tranh. Đề nghị quan tâm đến việc bổ sung quy định về an toàn điện đối với dây dẫn sau công tơ.

Bổ sung quy định lựa chọn nhà đầu tư dự án phát triển nguồn điện và lưới điện; bổ sung các quy định, hướng dẫn về quy chuẩn, tiêu chuẩn, thẩm quyền, trình tự thủ tục quy hoạch đầu tư các trạm sạc điện cho ô tô điện; đề nghị bổ sung quy định đối với khách hàng sử dụng điện không thực hiện thí nghiệm, kiểm định trang thiết bị điện, dẫn đến nguy cơ  mất an toàn là một trong các trường hợp vi phạm quy định của Luật Điện lực để xem xét thực hiện ngừng cung cấp điện…

Phát biểu kết luận buổi khảo sát, đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao khâu chuẩn bị, sự phối hợp chặt chẽ của Sở Công thương và các cơ quan chức năng đã cung cấp thông tin, báo cáo, giúp Đoàn nắm bắt tổng thể, nhất là những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Luật Điện lực. Đây cũng là kênh thông tin quan trọng để đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia, góp ý vào công tác xây dựng sửa đổi, bổ sung Luật trong kỳ họp tới.

Tiếp thu những kiến nghị của Sở Công thương và các đại biểu đại diện các sở, ngành có liên quan, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Vân Giang, Phòng Công tác Quốc hội

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 9

Hôm nay: 83

Tổng lượt truy cập: 429346