
Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 13/11/2024, Quốc hội thảo luận tại tổ về: Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội; dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình tham gia thảo luận tại Tổ số 12 cùng với Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Bình, Hưng Yên, Bắc Cạn.
Ảnh: Quang cảnh buổi thảo luận Tổ
Thảo luận về các nội dung này, các đại biểu đều thể hiện quan điểm đồng tình, ủng hộ và thống nhất với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của các cơ quan Quốc hội tại kỳ họp. Bên cạnh đó, cũng tham gia nhiều ý kiến đối với từng nội dung cụ thể.
Ảnh: Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại thảo luận Tổ
Tham gia thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh đồng tình với sự cần thiết phải xây dựng dự án này, đây là yêu cầu tất yếu khách quan, vấn đề quan trọng là cách chúng ta sẽ triển khai dự án.
Góp ý về phạm vi, quy mô đầu tư và phương án thiết kế sơ bộ, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án tối ưu kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống giao thông khác và với mạng lưới đường sắt trong khu vực và quốc tế. Trong đó, đối với vấn đề về hướng tuyến cần đánh giá kỹ hơn và có giải trình làm rõ hơn về tính hiệu quả việc lựa chọn vị trí đặt các ga. Về nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án, đại biểu đề nghị cần báo cáo rõ hơn về phương án bố trí vốn và khả năng đáp ứng của nguồn lực ngân sách nhà nước; về an toàn nợ công và các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt triển khai đầu tư Dự án. Đề nghị soát lại nhu cầu nguyên vật liệu để xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng cũng như dự án này, bảo đảm nguồn nguyên vật liệu triển khai dự án được khả thi.
Về chuyển giao công nghệ đại biểu, Trần Thị Hồng Thanh đề nghị cần có đánh giá khả năng tiếp nhận công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam, làm rõ trường hợp nếu không được nước ngoài chuyển giao công nghệ thì giải pháp thay thế và khả năng tự chủ nội địa hoá công nghệ đường sắt tốc độ cao của Việt Nam thì sẽ như thế nào?
Trước đó, tại phiên làm việc hội trường, Quốc hội nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về các nội dung này và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 (trong đó, có một số nội dung về điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách nhà nước)./.
Tác giả bài viết: Vân Giang, Phòng Công tác Quốc hội
Đang truy cập: 7
Hôm nay: 67
Tổng lượt truy cập: 444773