Main
Thứ ba, ngày 22/10/2024

Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận ở tổ về Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Thứ sáu, 04/11/2022

Sáng ngày 03/11/2022, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tiến hành thảo luận theo tổ về Luật Đất đai (sửa đổi). Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình tham gia thảo luận ở tổ số 13 cùng với các Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Kiên Giang và thành phố Cần Thơ.

Ảnh: Đại biểu Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương (Đoàn ĐBHQ tỉnh Ninh Bình) phát biểu tại thảo luận tổ

Phát biểu thảo luận tại tổ, đại biểu Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương (Đoàn ĐBHQ tỉnh Ninh Bình) cho biết: Qua việc tiếp xúc cử tri ở Ninh Bình, nhiều cử tri phản ánh những khó khăn, bất cập trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cử tri đề nghị xem xét chuyển Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất về UBND huyện quản lý, điều hành để thuận lợi hơn trong việc giải quyết những vấn đề ách tắc, chậm làm thủ tục trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay tại các địa phương.

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình góp ý cụ thể về các nội dung tại các Điều 130, 124, 144, 181. 

Theo đại biểu Trần Thị Hồng Thanh: Điều 130, ban soạn thảo mới đang dự liệu quy định về việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang sử dụng vào mục đích khác. Nhưng chưa tính đến những trường hợp mà chuyển từ các loại đất nông nghiệp khác sang đất trồng lúa hoặc chuyển từ đất phi nông nghiệp sang các loại đất nông nghiệp mà không nhất thiết phải là sang đất trồng lúa thì có phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm duyệt không? Hay là người sử dụng đất sẽ tự chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó sẽ đến đăng ký tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện? Do vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc xem xét để bổ sung vào dự thảo luật, đảm bảo tính đầy đủ của toàn diện các trường hợp.

Tại Khoản 1, Điều 124 có quy định "ngân hàng đất nông nghiệp là doanh nghiệp Nhà nước do Chính phủ thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp". Quy định này vẫn chưa đề cập cụ thể hoạt động của ngân hàng đất nông nghiệp là có sự điều chỉnh của Luật các tổ chức tín dụng không? Cơ quan nào có thẩm quyền thành lập ngân hàng, đất nông nghiệp và hoạt động của mô hình ngân hàng đất nông nghiệp có chịu sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước hay chịu sự quản lý Nhà nước của bộ, ngành nào? Do vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc để bổ sung đầy đủ những nội dung trên để bảo đảm dễ triển khai trong thực tiễn. 

Đối với quy định đất sử dụng có thời hạn  tại Điều 144, đại biểu nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung cụ thể trong luật về tiêu chí cơ sở cụ thể để xem xét tiếp tục cho thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi hết thời hạn thuê đất. 

Về hạn mức chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân quy định tại khoản 2, Điều 181, cần bổ sung thêm điểm c đó là: quy định về năng lực, trình độ, quy mô sản xuất nông nghiệp và năng lực tài chính của người sử dụng đất. 

Tác giả bài viết: Phòng TTDN

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 3

Hôm nay: 39

Tổng lượt truy cập: 429661