Main
Thứ bảy, ngày 08/02/2025

Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình thảo luận ở hội trường về dự án Luật Hoá chất (sửa đổi)

Thứ bảy, 23/11/2024

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, tại Nhà Quốc hội, ngày 23/11/2024, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Hoá chất (sửa đổi).

Ảnh: Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình phát biểu thảo luận tại Hội trường

Tham gia thảo luận tại hội trường, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình bày tỏ sự đồng tình với các nội dung của dự thảo Luật. Tuy nhiên để hoàn thiện hơn nữa các quy định trong dự thảo Luật, đại biểu góp ý một số vấn đề cụ thể:

Về các chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực hóa chất (Tại Điều 6), đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định cụ thể, rõ nét hơn trong dự thảo Luật về vấn đề bảo vệ an toàn sức khỏe, các quyền con người có liên quan trong lĩnh vực hóa chất, bảo vệ môi trường, quyền được sống, làm việc trong môi trường an toàn, quyền được tiếp cận thông tin minh bạch, đầy đủ, kịp thời, quyền được yêu cầu bồi thường và khắc phục thiệt hại, quyền được tham vấn, tham gia quyết định các vấn đề liên quan đến quản lý, kiểm soát hóa chất trong cộng đồng… để bảo đảm sự hài hòa với việc thúc đẩy phát triển kinh tế trong hoạt động hóa chất.

Về hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm, hàng hóa: tại khoản 3 Điều 57 quy định: “Tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm, hàng hóa chứa hóa chất nguy hiểm quy định tại khoản 2 Điều 56 của Luật này có nghĩa vụ thực hiện các quy định về sử dụng, tồn trữ, vận chuyển, thải bỏ, xử lý hóa chất quy định tại Luật này” là chưa thật rõ. Cần nêu cụ thể theo điều khoản nào của Luật này (khoản 1 và 2 Điều 19 có đề cập đến vận chuyển hóa chất nguy hiểm; điểm b khoản 1 Điều 20 có đề cập đến tồn trữ hóa chất nguy hiểm). Ngoài hai điều khoản trên, không thấy có điều khoản nào quy định việc sử dụng, thải bỏ và xử lý hóa chất nguy hiểm mà chỉ có quy định về sử dụng, thải bỏ và xử lý hóa chất. Như vậy, việc sử dụng, thải bỏ và xử lý hóa chất nguy hiểm sẽ được thực hiện giống như quy định đối với hóa chất có phải không? Đề nghị dự thảo Luật cần xác định rõ.

Ngoài ra, khoản 3 Điều 57, cần chỉ rõ đối tượng mà tổ chức, cá nhân “có nghĩa vụ thực hiện các quy định về sử dụng, tồn trữ, vận chuyển, thải bỏ, xử lý hóa chất quy định tại Luật này” là sản phẩm, hàng hóa chứa hóa chất nguy hiểm hay là chính hóa chất nguy hiểm.

Về an toàn hóa chất: Đại biểu cho rằng, trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự chuyển dịch của cơ cấu năng lượng, từ nguồn năng lượng truyền thống sang các nguồn năng lượng sạch. Do vậy, khi xây dựng Chương “An toàn hóa chất” trong dự thảo Luật cũng cần xét đến tính đặc thù của một số quá trình hóa học sản xuất các chất mang năng lượng, như ammoniac xanh, hydro xanh để bảo đảm xác định đầy đủ các trường hợp/đối tượng, nhất là các trường hợp/đối tượng có thể phát sinh trong tương lai. Cụ thể, cần chỉ rõ các chất mang năng lượng như trên sẽ là đối tượng cần tuân thủ theo dự thảo Luật hay theo một luật khác về năng lượng.

Cũng liên quan đến lĩnh vực năng lượng, hiện nay, pin lithium được dùng phổ biến cho các dòng xe đạp, xe máy điện, nếu xảy ra cháy sẽ rất khó dập tắt bằng những bình chữa cháy thông thường. Việc dùng nước để chữa cháy còn có thể gây nổ. Xuất phát từ những thực tiễn đó, đề nghị dự thảo Luật cũng cần có xác định việc phòng ngừa cháy pin lithium cũng như ứng phó sự cố cháy có liên quan đến pin lithium có thuộc đối tượng phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất của dự thảo Luật hay không để làm cơ sở đưa ra những quy định phù hợp.

Về trách nhiệm phối hợp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất (Điều 70): Tại khoản 1 Điều 70 dự thảo Luật quy định về phân cấp sự cố hóa chất. Sự phân cấp này chỉ mới mang tính chất phân cấp theo “phạm vi địa lý” và khó có cơ sở khoa học để đánh giá và phân loại một cách rõ ràng. Lý do là vì khi một sự cố hóa chất xảy ra, nó không đơn thuần là một đám cháy hay vụ nổ trong một vùng địa giới nào đó mà các sản phẩm cháy nổ có thể tiếp tục ảnh hưởng tới cả một vùng rộng lớn, tới nguồn nước, tới không khí và/hoặc theo các đám mây di chuyển rất xa khỏi nơi xảy ra sự cố. Việc xử lý tức thời những vấn đề này có thể giúp ích nhiều trong việc ngăn chặn sự phát tán các chất ô nhiễm/chất độc ra môi trường. Vậy trong trường hợp đó, vấn đề được xử lý theo cách thức ứng phó sự cố hóa chất, quy định bởi Điều 70 hay theo cách thức khắc phục hậu quả do sự cố hóa chất, quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 71 dự thảo Luật: “Phương án khắc phục hậu quả do sự cố hóa chất theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và các quy định khác của pháp luật có liên quan”? Việc tuân thủ thực hiện theo Điều 70 hay Điều 71 có sự trễ khá lớn về mặt thời gian và không gian nên chắc chắn sẽ có hiệu quả hoặc hệ quả khác nhau và người dân sẽ là những đối tượng chịu tác động. Do đó, đây là nội dung cần được xem xét, rà soát để bảo đảm tính tối ưu trong xử lý khắc phục hậu quả do sự cố hóa chất.

Tác giả bài viết: Vân Giang, Phòng Công tác Quốc hội

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 5

Hôm nay: 50

Tổng lượt truy cập: 444756